Nước là một yếu tố quan trọng trong đời sống con người. Cơ thể chúng ta có đến 60% là nước và ta chỉ có thể sống sót 3 ngày nếu không được cung cấp thành phần thiết yếu này. Thiếu nước có thể khiến chúng ta dễ dàng mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, đau khớp, da khô cằn và mắt trũng,… Nhưng, sức khỏe tâm lý của ta sẽ ra sao nếu không uống đủ lượng nước mỗi ngày? 

Hãy cùng BiNature tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Mỗi cơ quan trong cơ thể con người đều cần nước để hoạt động hiệu quả, và não bộ không là ngoại lệ. Trên thực tế, khoảng 75% mô não là nước! Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa việc mất nước với các chứng trầm cảm và lo lắng, nguyên nhân là bởi sức khỏe tâm lý chủ yếu được kiểm soát bằng các cơ chế của não bộ. Do vậy, tình trạng mất nước khiến hoạt động của não chậm lại và cản trở các cơ chế tại cơ quan quan trọng này.

Mất nước làm tăng khả năng trầm cảm như thế nào?

Trầm cảm là một bệnh tâm thần phức tạp liên quan đến các cơ chế hoạt động của não và cơ thể. Tình trạng mất nước có thể dẫn đến căn bệnh tâm lý này theo ba cách sau:

Mất nước cản trở việc sản xuất năng lượng trong não. Khi đó, nhiều hoạt động của não sẽ bị thiếu năng lượng và trở nên kém hiệu quả hoặc thậm chí có thể ngừng hoạt động. Những rối loạn cảm xúc gây ra do loại rối loạn chức năng này có thể được phân loại cùng với chứng trầm cảm.

Những căng thẳng khác như lo lắng, sợ hãi, bất an, v.v., bao gồm cả trầm cảm có thể liên đới đến việc không tiêu thụ đủ nước làm các mô não của bạn bị ảnh hưởng.

Trầm cảm thường liên quan đến nồng độ serotonin trong máu – một chất dẫn truyền thần kinh quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến tâm trạng của con người. Serotonin được tạo ra từ axit amin tryptophan và quá trình sản xuất hormone này cần có đủ lượng nước nhất định.

Mất nước cũng có thể tác động tiêu cực đến các axit amin khác, dẫn đến cảm giác chán nản, lo lắng và cáu gắt.

Căng thẳng là một trong những yếu tố góp phần gây ra trầm cảm và mất nước là nguyên nhân số một khiến cơ thể bị căng thẳng. Khi bạn căng thẳng, tuyến thượng thận sản xuất thêm cortisol – hormone gây ra tình trạng trên. Khi vấn đề này kéo dài đến mãn tính, tuyến thượng thận có thể bị kiệt sức và dẫn đến mức điện giải thấp hơn.

Làm thế nào để nhận biết tình trạng mất nước?

Tuy việc giữ cho bản thân có đủ nước không trực tiếp chữa lành các chứng trầm cảm hoặc lo âu. Nhưng tập thói quen uống đủ nước hàng ngày chắc chắn sẽ giúp bạn giảm thiểu nhiều nguyên nhân và triệu chứng của rối loạn cảm xúc. Vì thế nên, hãy bảo đảm cho bản thân có sức khỏe tâm sinh lý đầy đủ bằng cách uống đủ nước mỗi ngày, bạn nhé!

Nguồn: Solara Mental Health