Mantra trong tiếng Phạn là sự kết hợp giữa hai gốc từ “manas” – suy nghĩ trong tâm trí – và “tra” – để vượt qua – còn được gọi là Chân ngôn hay Chân âm. Dù ngày nay chúng ta hay đánh đồng Mantra với những câu châm ngôn mang tính tâm linh hoặc các câu thần chú được lặp đi lặp lại, mantra vốn dĩ được định nghĩa bởi Russill Paul trong cuốn sách The Yoga of Sound: Tapping the Hidden Power of Music and Chant  là “một dạng thức âm thanh giúp con người vượt lên các suy nghĩ phân tán của tâm trí và trực tiếp kết nối nhận thức của con người với những nguồn năng lượng và hình thái tâm thức sâu hơn”. Về bản chất, nhiều câu thần chú cổ xưa đóng vai trò như những phương tiện giúp tâm trí vượt qua thế giới vật chất và đi đến giác ngộ.

Tuy khái niệm này có vẻ xa vời với những người bắt đầu tập yoga, nguyên lý cơ bản của những câu tụng mantra là để cắt bỏ những suy nghĩ mông lung, rối bời của tâm trí, hỗ trợ cho quá trình thiền định và xây dựng một hình thái nhận thức sâu hơn. Nhiều câu mantra được sử dụng trong các lớp yoga ngày nay đều có tuổi đời vài ngàn năm, từ thời Vệ Đà, và được tạo ra bởi các nhà hiền triết và hành giả của Ấn Độ giáo và Phật giáo thời kỳ đầu.

Về cơ bản, các câu chân ngôn mantra có thể được thực hành trong tư thế thiền và ở bất kì đâu nếu bạn cảm thấy thoải mái. Một không gian như sân vườn, giữa thiên nhiên sẽ là tốt nhất để thực hành Mantra. Quá trình thiền này sẽ mất từ ​​5 đến 20 phút, hoặc lâu hơn nếu bạn muốn. Ở các Bước 1 và 2, mỗi bước nên kéo dài từ 1 đến 2 phút; Bước 3 từ 3 đến 5 phút; và Bước 4 từ 5 đến 15 phút.

Bước 1

Chọn một từ, cụm từ, câu chân ngôn hoặc đoạn thơ yêu thích để thiền. Để thực hành hiệu quả, bạn có thể chọn một câu thần chú chỉ bao gồm một vài từ hoặc âm tiết, để dễ ghi nhớ và lặp lại. Chọn chân ngôn giúp bạn phấn chấn và cảm thấy gắn kết. 

Bước 2

Ngồi thoải mái trên ghế hoặc trên sàn, hỗ trợ tư thế của bạn bằng chăn hoặc đệm. Nhắm mắt lại và hít thở chậm, sâu vài phút hoặc thực hiện một số bài tập thở trong vài phút, sau đó thư giãn hoàn toàn.

Bước 3

Lặp lại câu chân ngôn của bạn một cách chậm rãi và đều đặn, tập trung hết sức để lắng nghe âm thanh bạn phát ra. Lặp lại nó cùng lúc với nhịp thở tự nhiên của bạn. Bạn có thể chia nó ra để lặp lại một nửa câu thần chú khi hít vào và nửa câu thần chú còn lại khi thở ra, hoặc lặp lại trên cả hai nhịp hít vào và thở ra.

Bước 4

Sau khoảng 10 lần tụng thành tiếng, hãy lặp lại câu chân ngôn một cách yên lặng chỉ bằng cử động môi. Sau đó, nhẩm lại 10 lần trong đầu.

Bước 5

Khi có bất kì ý nghĩ nào nảy sinh, hãy cố gắng đưa tâm trí bạn trở về câu thần chú, và hãy nhớ rằng đây là một phần tự nhiên của quá trình thực hành thiền. Nhẹ nhàng đưa sự chú ý của bạn trở lại tâm trí thiền và trải nghiệm âm thanh bên trong một cách trọn vẹn nhất có thể.

Bước 6

Tiếp tục thiền trong khoảng thời gian bạn mong muốn. Bạn có thể kết thúc buổi thiền của mình bằng cách hít thở sâu vài lần và ngồi lặng yên để cảm nhận những cảm xúc bên trong. 

Việc thường xuyên luyện tập mantra sẽ giúp bạn cảm thấy rõ hơn lợi ích mà phương pháp thiền định này mang lại không những cho tâm trí bạn mà còn là sức khỏe thể chất. Vậy nên, nếu dành quá nhiều thời gian tại nhà trong khoảng thời gian giãn cách xã hội này khiến bạn cảm thấy có nhiều suy nghĩ tiêu cực hình thành về bản thân mình, hãy thử thực hành thiền mantra – Bi chắc chắn bạn sẽ thấy tâm mình thư thả và nhẹ nhàng hơn rất nhiều.