Thải độc Công nghệ là một phương thức không khó cũng không dễ để bạn tạm “cách ly” với điện thoại, máy tính của mình. Nếu bạn đang băn khoăn không biết mình có nên bắt đầu hành trình này không nhưng lại không quen dành thời gian đọc một bài viết dài thì đây sẽ là tóm tắt ngắn gọn những lợi ích của Digital Detox đối với sức khỏe tâm lý và thể chất của bạn.

Đọc thêm bài viết chi tiết về: Digital Detox – Thanh lọc cơ thể bằng cách giải độc kỹ thuật số!


Có một điều đáng chú ý rằng sự xuất hiện bất ngờ và kéo dài một cách không mong đợi của COVID-19 đã làm chúng ta dành nhiều thời gian hơn trên điện thoại, máy tính. Những giờ phút cách ly dài dằng dặc tại nhà, không có việc gì làm khiến ta liên tục cần để các thiết bị công nghệ như một phương tiện giải trí – đọc tin tức, xem phim, sử dụng các ứng dụng và dịch vụ trực tuyến như Netflix, … Thói quen luôn có một chiếc điện thoại bên cạnh, thậm chí sau khi đại dịch tạm qua, vẫn ẩn náu trong ta và khiến ta luôn cồn cào khao khát những thông báo, những tiếng ting ting, … Bạn không cần phải hoàn toàn gạt bỏ công nghệ ra khỏi đời sống nếu bạn muốn thải độc cho bản thân mình. Chỉ cần một khoảng thời gian mỗi ngày là đủ để cơ thể và tinh thần bạn tốt hơn – đây là 5 lí do vì sao:

Một tâm hồn hạnh phúc và bình tĩnh hơn. Đã có vô số thí nghiệm khi những người tham gia tạm dừng sử dụng công nghệ, họ đều rất ngạc nhiên khi cảm thấy mình ít căng thẳng hơn. Dành quá nhiều thời gian trên điện thoại khiến bạn xao nhãng cuộc sống hiện tại. Chỉ khi bạn ngước nhìn lên và mở rộng tầm mắt để nhìn nhận xung quanh, bạn mới nhận ra mình đã bỏ lỡ nhiều điều tốt đẹp xung quanh mình dễ dàng như thế nào.

Làm việc hiệu quả hơn. Thành thật mà nói – bạn chắc chắn đã dành phần lớn thời gian để kiểm tra các kênh mạng xã hội của mình và xem qua những bức ảnh du lịch của bạn bè, thay vì trả lời tin nhắn hoặc kết nối với những người xung quanh. Tạm dừng công nghệ sẽ cho bạn thấy bao nhiêu thời gian đã bị lãng phí để làm nhiều việc có ích hơn!

Những mối quan hệ lành mạnh hơn. Nếu giam mình trong thế giới ảo quá lâu, các kết nối xã hội trong đời thực của bạn sẽ bị giảm đi đáng kể. Hãy xem những số liệu sau đây nhé: 43% người Úc trong một mối quan hệ tin rằng người yêu của họ sử dụng điện thoại quá nhiều và 70% thừa nhận thường xuyên sử dụng điện thoại trong giờ ăn với gia đình hoặc bạn bè. Tất cả chúng ta đều quen biết một người nào đó luôn dùng điện thoại trong những bữa ăn. Vậy nên, hãy đừng trở thành người như vậy!

Đọc thêm: Cách thực hành Liệu pháp Shinrin-yoku để thải độc kỹ thuật số

Sức khỏe thể chất của bạn sẽ được cải thiện. Khi dán chặt mắt vào màn hình, có thể bạn đang trong tư thế ngồi hoặc nằm. Chứng béo phì ngày càng gia tăng ở Úc một phần là do lối sống gắn liền với chiếc ghế dài và thói quen luôn nhìn vào điện thoại. Điều này không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến lưng và cổ, nó còn ảnh hưởng xấu đến vòng eo của bạn. Hãy dừng lướt điện thoại, đi ra ngoài và vận động đi! Bạn sẽ ngạc nhiên về việc bạn cảm thấy khỏe hơn như thế nào đấy!

Cải thiện giấc ngủ. Khi cơ thể bạn biết đã đến giờ đi ngủ, não bộ sẽ tiết ra một chất hóa học gọi là melatonin, giúp cơ thể thư giãn và chuẩn bị cho một giấc ngủ ngon. Khoa học đã chứng minh rằng nếu nhìn vào điện thoại trước khi đi ngủ, não của bạn sẽ bị đánh lừa rằng nó buộc phải duy trì sự tỉnh táo và ngăn không cho melatonin tiết ra. Ngoài ra, ánh sáng xanh từ màn hình cũng ảnh hưởng tiêu cực đến mắt của bạn, khiến chúng dễ khô, mỏi, thậm chí là gây nên triệu chứng tăng nhãn áp, nhức nửa đầu,… Vì vậy, việc dừng sử dụng điện thoại trước giờ ngủ từ 15 phút đến nửa tiếng là điều vô cùng cần thiết cho một giấc ngủ có chất lượng.

Đọc thêm: Mạng xã hội có thực sự giúp cuộc sống của bạn tốt hơn?


Công nghệ là một điều tuyệt vời và chúng ta không thể chối cãi những lợi ích to lớn của nó trong nhiều khía cạnh khác nhau của đời sống. Thế nhưng, việc dành thời gian nghỉ ngơi và tận hưởng cuộc sống không thiết bị hiện đại cũng rất quan trọng và cần thiết cho sức khỏe. Vậy nên, BiNature mong rằng bạn có thể cân nhắc và đưa ra một thời gian biểu hợp lý để sử dụng điện thoại hay máy tính của mình một cách hiệu quả nhất nhé!

Đọc thêm: 5 ứng dụng tuyệt vời giúp bạn Digital Detox năm 2021!

Nguồn: Healthline