Bạn có biết, vào năm 2025 – tức cách hiện tại chỉ 4 năm nữa – 66% dân số thế giới sẽ sống tại các vùng đô thị?

Con người có xu hướng rời nông thôn và lập nghiệp tại các thành phố lớn bởi cơ hội việc làm đa dạng, sức sống dồi dào và tiềm năng phát triển không ngừng của chúng. Thế nhưng, không thể không bàn đến những tác hại mà các khu dân cư đông đúc, ngột ngạt này gây ra cho đời sống sức khỏe của con người. Việc tập trung một lượng lớn dân cư tại một nơi có tác động tiêu cực đến môi trường và dẫn đến nhiều loại ô nhiễm khác nhau mà phải kể đến là ô nhiễm tiếng ồn.

Mọi người sẽ thường nghĩ đến ô nhiễm nước hoặc không khí và thường bỏ qua những âm thanh trong môi trường xung quanh bởi chúng đã trở nên quá quen thuộc. Thực chất, ô nhiễm tiếng ồn không chỉ tác động về mặt thể chất mà còn gây hại đến sức khỏe tinh thần của chúng ta.

Không phải tất cả âm thanh đều là ô nhiễm tiếng ồn. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) định nghĩa, tiếng ồn trên 65 decibel (dB) được coi là ô nhiễm tiếng ồn. Nói một cách chính xác, tiếng ồn trở nên có hại khi vượt quá 75 decibel (dB) và gây đau đớn trên 120 dB. Do đó, mức độ tiếng ồn được khuyến nghị nên giữ dưới 65 dB vào ban ngày và không thể vượt quá 30 dB nếu muốn có một giấc ngủ yên.

Có nhiều nguồn khác nhau gây ô nhiễm tiếng ồn mà phải kể đến là: tiếng các phương tiện giao thông đường bộ và hàng không (90 – 130 dB), tiếng công trình (90 – 110 dB) , tiếng của các loài động vật (60 – 80 dB), tiếng các hoạt động về đêm như câu lạc bộ hoặc bar (100dB).

Ngoài tác động trực tiếp đến thính giác như ù tai hoặc điếc, tiếng ồn lớn liên tục có thể gây hại cho sức khỏe con người theo nhiều cách, đặc biệt là ở trẻ em và người lớn tuổi. Dưới đây là một số tác hại chính:

Thể chất. Kích động hô hấp, mạch đập, huyết áp cao, đau đầu, trong trường hợp tiếng ồn quá lớn liên tục sẽ gây căng thẳng làm viêm dạ dày, viêm đại tràng và thậm chí là đau tim.

Tâm lý. Tiếng ồn có thể gây ra các cơn căng thẳng, mệt mỏi, trầm cảm, lo lắng và rối loạn thần kinh (hysteria) ở cả người và động vật.

Giấc ngủ và rối loạn hành vi. Tiếng ồn trên 45 dB có thể khiến bạn khó hoặc không thể ngủ được. Tiếng ồn lớn có thể ảnh hưởng đến hành vi của chúng ta, gây ra hành vi hung hăng và cáu kỉnh.

Trí nhớ và khả năng tập trung. Tiếng ồn có thể ảnh hưởng đến khả năng tập trung của chúng ta, dẫn đến hiệu suất làm việc thấp. Tiếng ồn cũng không tốt cho trí nhớ và gây khó khăn cho việc học tập. Theo một nghiên cứu, tai của chúng ta cần đến hơn 16 giờ nghỉ ngơi để hồi phục sau hai giờ tiếp xúc liên túc với tiếng ồn ở mức 100 dB.

Những tác động trên của ô nhiễm tiếng ồn là điều không thể tránh khỏi nếu bạn sống ở một thành phố lớn. Thế nhưng, chúng ta luôn có thể nhờ sự giúp đỡ từ thiên nhiên!

Hãy để ý mà xem, khiêm nhường ẩn mình sau những tiếng động nhân tạo ấy luôn là âm thanh trong trẻo của đàn chim vào những buổi sáng trong lành hay chiều muộn ríu rít bay về tổ. Bird Therapy – liệu pháp tiếng chim – là một trong những phương thức đơn giản để bạn có thể thư giãn và thanh lọc cơ thể. Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng các ứng dụng điện thoại mô phỏng âm thanh tự nhiên và dùng kèm trong những buổi thiền định của mình để cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn.

Mong rằng, khi nhận thức rõ những tác nhân gây hại xung quanh mình, bạn có thể tìm kiếm và áp dụng các liệu pháp phù hợp để giải tỏa căng thẳng, khơi nguồn năng lượng để bản thân luôn dồi dào sức sống nhé!

Nguồn: Ibedrola