Digital Detox hay Thanh lọc Công nghệ là khoảng thời gian không sử dụng các thiết bị điện tử như điện thoại, tivi, máy tính cầm tay hay máy tính bảng hoặc các trang mạng xã hội. Quá trình thành lọc khỏi các thiết bị này nhằm mục đích chuyển sự tập trung của con người từ các nền tảng trực tuyến về cuộc sống thực tại và các mối quan hệ xã hội. Bằng cách này, con người có thể loại bỏ những căng thẳng bắt nguồn từ các kết nối vô hình và sống nhẹ nhàng hơn.

Trước khi quyết định xem liệu bạn có nên thực hành Thanh lọc Công nghệ, BiNature xin đưa ra một số lợi ích của liệu pháp này nhằm giúp bạn lựa chọn một cách sáng suốt nhất!


Đối với nhiều người, công nghệ là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày. Theo một nghiên cứu của Nielsen, một người trưởng thành dành trung bình khoảng 11 tiếng mỗi ngày để nghe, xem, đọc và tương tác với các trang mạng xã hội. Dù cần thiết là vậy, những thiết bị này dần khiến chúng ta trở nên phụ thuộc vào chúng và gây ra một số tác động tiêu cực về mặt thể chất lẫn tâm lý.

Hội chứng Fear of Missing Out

Ngày nay, các thiết bị điện tử đã được thiết kế ở một cấp độ vô cùng tiên tiến: chúng có thể liên tục cập nhật các thông xảy ra trên khắp thế giới và giúp ta nắm bắt được những gì đang xảy ra. Thế nhưng, mặt trái của kết nối này lại tạo ra những áp lực vô hình. FOMO (Fear Of Missing Out) – chứng sợ bị bỏ lỡ – là một trong những hậu quả khôn lường của tác động tiêu cực đó: người dùng luôn liên tục phải kiểm tra điện thoại, phụ thuộc vào chúng và dần trở thành nô lệ cho chúng – kể cả trên bàn ăn.

Các chứng Rối loạn lo âu và Trầm cảm

Một số những chứng bệnh khác như trầm cảm, rối loạn lo âu hay ngược đãi bản thân ngày càng xuất hiện dày đặc ở trẻ vị thành niên và cả người lớn. Các nền tảng giao lưu trực tuyến đã trở thành nơi lý tưởng để công kích và bày tỏ những ý nghĩ thù địch. Do vậy, bắt nạt qua mạng trở nên dễ dàng hơn và phổ biến hơn. Ngoài ra, người dùng mạng xã hội thường xuyên sẽ hình thành thói quen so sánh bản thân mình với người khác và luôn có cảm giác thiếu thốn. Chính suy nghĩ này sẽ khiến họ bắt đầu nghi ngờ giá trị của mình và dẫn đến sức khỏe tâm lý bất ổn.

Sức khỏe thể chất suy giảm

Mặt khác, các thiết bị điện tử cũng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe thể chất của con người. Thời điểm dịch bệnh hoành hành đã ngăn các cuộc gặp gỡ, hội họp và buộc mọi người phải ở nhà làm việc, học tập. Họ sử dụng công nghệ nhiều hơn thông qua máy tính, điện thoại và tivi. Do vậy, các chứng bệnh về mắt hoặc chứng mất ngủ cũng tăng đột biến so với trước đây. Việc sử dụng chúng trong thời gian dài sẽ gây ra triệu chứng khô mắt, mỏi mắt và làm tăng nhãn áp, gây nhức đầu, khó chịu. Các tác động này sẽ khiến người dùng bị đau nửa đầu và có thể đối mặt với chứng khó ngủ lâu dài.

Vì vậy, để giảm thiểu những tác động tiêu cực trên, một khoảng thời gian không sử dụng các thiết bị kỹ thuật số là điều cần thiết giúp bạn phục hồi lại sức khỏe của mình.

Đọc thêm: Mạng xã hội có thực sự giúp cuộc sống của bạn tốt hơn?


Hãy thực tế. Trong thời đại ngày nay, rất khó để loại bỏ hoàn toàn công nghệ ra khỏi cuộc sống của chúng ta bởi chúng cần thiết không chỉ cho công việc mà còn học tập và giao tiếp. Tuy vậy, bạn có thể thiết lập một khoảng nghỉ không dùng các thiết bị điện tử vào cuối ngày khi đã hoàn thành xong công việc hoặc việc học tập của mình. Hãy chọn bất kỳ lúc nào mà bạn muốn và tắt các thiết bị của bạn, sau đó hãy dành thời gian của mình để tận hưởng buổi tối bên gia đình và bạn bè.

Hãy đặt ra các giới hạn. Thiết lập các giới hạn cụ thể giúp bạn kiểm soát thời gian sử dụng điện tử của mình một cách dễ dàng hơn, ví dụ, bạn có thể không sử dụng các thiết bị của mình:

–         Khi bạn dùng bữa, đặt biệt khi dùng bữa với người khác

–         Khi bạn vừa thức dậy hoặc chuẩn bị đi ngủ

–         Khi bạn đang làm những việc bạn yêu thích

–         Khi bạn dành thời gian cho gia đình hoặc bạn bè

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng giới hạn thời gian sử dụng các trang mạng xã hội ít nhất 30 phút/ngày sẽ giúp bạn cải thiện tình hình sức khỏe và các dấu hiệu có thể dẫn đến trầm cảm.

Hãy loại bỏ các tác nhân gây xao nhãng. Bạn có thể tắt các thông báo đẩy của những ứng dụng trên điện thoại hoặc máy tính. Sau đó, thiết lập một khoảng thời gian cụ thể trong ngày để kiểm tra những gì bạn đã bỏ lỡ rồi dành khoảng 20 – 30 phút để trả lời tin nhắn và cập nhật các thông tin cần thiết.


Nếu bạn không thể ngừng sử dụng thiết bị kỹ thuật số trong một thời gian dài, bạn có thể cân nhắc các phương thức sau đây:

Thải độc nhanh. Hãy thử dừng sử dụng tất cả các thiết bị điện tử xung quanh bạn trong một khoản thời gian ngắn như một vài giờ, một ngày hoặc một tuần.

Thải độc riêng lẻ. Nếu có một ứng dụng hoặc trò chơi trên điện thoại khiến bạn mất quá nhiều thời gian để sử dụng chúng, hãy hạn chế dùng nó trong một khoảng thời gian nhất định.

Thải độc Mạng xã hội. Hạn chế hoặc thậm chỉ xóa các ứng dụng mạng xã hội ra khỏi điện thoại hoặc máy tính của bạn.

Đọc thêm: 10 cách đơn giản nhưng cực hiệu quả để “cách ly” công nghệ !


–         Hãy cho gia đình và bạn bè biết kế hoạch của bạn và yêu cầu sự giúp đỡ hay ủng hộ từ họ.

–         Hãy tham gia những hoạt động hoặc bắt đầu một sở thích thú vị khác để tránh việc sử dụng công nghệ vào thời gian rảnh.

–         Xóa các ứng dụng mạng xã hội để tránh sự cám dỗ.

–         Dành thời gian ngoài trời, đi ăn cùng bạn bè hoặc đi dạo.

–         Viết nhật ký để theo dõi quá trình bạn cải thiện thói quen này cũng như những suy nghĩ trong trải nghiệm đó.

Đọc thêm: 5 ứng dụng tuyệt vời giúp bạn Digital Detox trong năm 2021

Thải độc công nghệ có thể sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và áp lực trong thời gian đầu. Bạn sẽ thấy bức bối, lo lắng và chán chường khi không có bất kỳ thiết bị nào để giải khuây. Tuy nhiên, quá trình đó sẽ dần trở nên thoải mái và giúp bạn hiểu rõ hơn về bản thân mình cũng như những gì bạn cần thực hiện để cải thiện sức khỏe tâm lý và thể chất của mình.

Đọc thêm: Thải độc công nghệ – Tái kết nối với thiên nhiên qua liệu pháp Shinrin-yoku

Nguồn: Very Well Mind