Thận có các chức năng điều hòa nhiều quá trình của cơ thể. Tuy nhiên, thận là một cơ quan dễ bị tổn thương bởi lối sống và thói quen hàng ngày của bạn, có liên hệ mật thiết với tăng huyết áp và đái tháo đường – những bệnh lý nếu không kiểm soát tốt sẽ gây hệ quả tổn thương thận cấp và mạn. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn loại bỏ được thói quen xấu cho thận

Các thói quen hình thành nên bệnh thận bạn cần lưu ý:

 Uống quá ít nước và nhịn tiểu: uống không đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày (trung bình khoảng 2 lít/ngày) cũng như nhịn đi tiểu trong thời gian dài sẽ làm giảm lượng nước tiểu, cản trở sự đào thải các chất thải, độc tố và hoạt động bình thường của thận, làm tăng nguy cơ sỏi thận.

Ăn quá mặn: ăn mặn, ăn nhiều thực phẩm chứa lượng muối cao như đồ hộp, mắm, thức ăn nhanh, các loại tương, sốt làm tăng huyết áp, bệnh tim mạch và thận phải hoạt động quá mức để đào thải lượng muối dư thừa, lâu dần gây quá tải cho thận. Ngoài ra, các loại phụ gia trong thực phẩm đóng hộp, ăn liền gây cũng hại nhiều cho thận.

 Chế độ ăn uống không lành mạnh và cân đối: thường xuyên dùng nước uống có ga, ăn quá mức thức ăn giàu đạm, nhiều dầu mỡ, ít rau xanh tạo gánh nặng cho hệ tiêu hóa cũng như gan và thận. Bệnh nhân sẽ bị thừa cân, dẫn đến các bệnh chuyển hóa như gout, đái tháo đường, gây ảnh hưởng đến thận. Rượu bia không kiểm soát cũng là kẻ thù của gan, thận.

Lạm dụng thuốc: tự ý dùng thuốc. Các loại thuốc kháng viêm, giảm đau rất hay được sử dụng kéo dài, liều cao, điều này làm giảm lưu lượng máu đến thận và các yếu tố bảo vệ thận, tăng nguy cơ tổn thương thận, đặc biệt ở những bệnh nhân đã bị suy giảm chức năng thận. Một số loại thuốc có độc tính trên thận cao như kháng sinh nhóm aminosid, cephalosporin thế hệ 1, thuốc kháng virus, kháng nấm amphotericin B… Thuốc cần được sử dụng dưới sự tham vấn của bác sĩ cũng như đọc kỹ khuyến cáo trong tờ thông tin đi kèm. Bệnh nhân suy thận cần tham khảo bác sĩ trước khi dùng bất cứ loại thuốc nào.

 Lười vận động, thức khuya, căng thẳng kéo dài: ảnh hưởng đến quá trình đào thải độc tố của cơ thể, tạo áp lực cho hệ tim mạch, gan, thận. Tập thể dục thường xuyên sẽ tăng cường sức khỏe tổng thể, thúc đẩy chuyển hóa cũng như hoạt động của hệ cơ quan tốt hơn, giảm nguy cơ mắc béo phì, bệnh tim mạch, đái tháo đường.

Khi có các dấu hiệu sau đây, cần chú ý và đến bác sĩ chuyên khoa để kiểm tra sớm và điều trị để ngăn diễn tiến sang giai đoạn nặng hơn: nước tiểu có bọt hoặc nước tiểu có màu sắc khác thường, đau lưng vùng lưng dưới, mệt mỏi và mất ngủ, ngủ không sâu giấc kéo dài, phù tay chân.

Ăn gì bổ thận

Súp lơ

Súp lơ xanh là một loại rau bổ dưỡng, là nguồn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng đặc biệt là vitamin C, vitamin K, vitamin B. Súp lơ cũng chứa các hợp chất chống viêm như indoles, và nó cũng là nguồn chất xơ tuyệt vời. Thêm vào đó, súp lơ có thể được sử dụng thay thế khoai tây cho món ăn ít kali.

Quả việt quất

Là một nguồn cung cấp chất chống oxy hóa tốt nhất. Trong quả việt quất có chứa chất chống oxy hóa được gọi là anthocyanin, giúp bảo vệ bạn khỏi bệnh tim, một số bệnh ung thư, bệnh tiểu đường và suy giảm nhận thức.

Cá vược

Là một loại cá có chứa protein chất lượng cao, có chứa chất béo cực kỳ tốt cho sức khỏe đó là omega-3. Omega-3 giúp giảm viêm, giảm nguy cơ suy giảm nhận thức, trầm cảm và lo lắng. Cá vược có chứa lượng phốt pho thấp hơn các loại hải sản khác.

Nho đỏ

Loại quả này không chỉ ngon mà còn cung cấp rất nhiều dinh dưỡng cho chúng ta. Nho đỏ chứa nhiều vitamin C và các chất chống oxy hóa là flavonoid có tác dụng giảm viêm. Ngoài ra, nho đỏ có chứa resveratrol cao, chất này có lợi cho sức khỏe tim mạch và chống lại bệnh tiểu đường, suy giảm nhận thức. Loại trái cây này rất thân thiện với thận.

Lòng trắng trứng

Lòng đỏ rất bổ dưỡng nhưng lại chứa hàm lượng phốt pho cao. Trong khi đó lòng đỏ trứng cung cấp một nguồn protein chất lượng cao và thân thiện với thận

Tỏi

Là nguồn cung cấp mangan, vitamin C và chứa các hợp chất lưu huỳnh có đặc tính chống viêm. Tỏi cũng giúp thêm hương vị cho các món ăn trở nên ngon hơn.

Kiều mạch

Khác với nhiều loại ngũ cốc khác, kiều mạch có chứa lượng phốt pho thấp hơn. Kiều mạch rất bổ dưỡng, cung cấp vitamin B, magie, sắt và chất xơ tốt cho cơ thể.

Dầu ô liu

Đây là một nguồn chất béo và phốt pho lành mạnh cho người mắc bệnh thận. Phần lớn chất béo trong dầu ô liu là chất béo không bão hòa đơn, có đặc tính chống viêm. Chất béo này ổn định ở nhiệt độ cao, do đó đây là một lựa chọn tốt trong nấu ăn.

Bắp cải

Có chứa nhiều vitamin K, vitamin C, vitamin B. Bắp cải có chứa ít kali, phốt pho và natri. Đồng thời có cung cấp chất xơ không hòa tan, giúp thúc đẩy nhu động ruột thường xuyên và hình thành phân.

Ớt chuông

Chứa một lượng dinh dưỡng ấn tượng nhưng lại ít kali, ớt chuông có chứa nhiều vitamin C chống oxy hóa mạnh mẽ, vitamin A quan trọng cho chức năng miễn dịch, thường bị tổn hại ở những người mắc bệnh thận.

Thịt gà không da

Ức gà không da chứa ít phốt pho, kali và natri hơn các phần khác của thịt gà. Nên lựa chọn thịt gà tươi, tránh các loại thịt gà nướng sẵn vì những loại đó có chứa một lượng lớn natri và phốt pho.