Từ những thay đổi tích cực trong các vấn đề khí hậu đến việc càng nhiều thương hiệu thời trang áp dụng chiến lược “resale”, đây là những cách ngành công nghiệp thời trang đang thực hiện để tiến gần hơn với tương lai xanh trong năm nay.

2021 rõ ràng là một năm mà toàn ngành thời trang đã có những bước tiến rõ rệt trong những chiến dịch giải quyết các vấn đề biến đổi khí hậu. Dù xu hướng bền vững vẫn được nhiều lần bàn đến trong những năm gần đây, một báo cáo năm 2020 bởi Global fashion Agenda cho thấy khí thải nhà kính của ngành công nghiệp này (chiếm 10% tổng khí thải toàn cầu) thực chất đang trên đà tăng mạnh khoảng ⅓, tức 2.7 tỷ tấn một năm, vào năm 2030. Trong khi một tương lai ảm đạm về môi trường đang ở trước mắt, nhiều thương hiệu thời trang cần khẩn cấp cắt giảm khí thải carbon. 

Dù vậy, đã có những bước tiến đáng kể trong năm nay như xu hướng tái chế quần áo trên sàn runway hay sự ra đời của nhiều chất liệu và công nghệ mới được đưa vào thị trường. Tin tốt trong xu hướng chuyển đổi này là rằng, những thử thách đã được xác định và các giải pháp cũng đã ra đời. Bài viết này nhằm nêu ra 7 xu hướng bền vững nổi bật trong năm 2021.

Nông Nghiệp Tái Sinh

Với lượng khí thải CO2 khổng lồ từ ngành công nghiệp thời trang, một lượng lớn các thương hiệu, bao gồm Eileen Fisher và Patagonia đang tìm kiếm những giải pháp tự nhiên để loại bỏ carbon khỏi không khí, một trong những giải pháp đáp là ứng dụng nông nghiệp tái sinh – một phương pháp trồng trọt không xới đất mà ngược lại, phát triển đa dạng mùa vụ để giúp cung cấp dinh dưỡng lại cho đất trồng. Mara Hoffman – nhà thiết kế xanh – gần đây đã cho ra đời một bộ sưu tập thời trang dệt Climate Beneficial – không thải ra carbon nhờ kỹ thuật tái sinh. 

Khí Hậu Tích Cực

Xu hướng áp dụng nông nghiệp tái sinh thích hợp với phong trào khí hậu tích cực – một phong trào nhìn nhận những tác động tích cực mà ngành công nghiệp thời trang ảnh hưởng đến môi trường hơn là chỉ hạn chế các hậu quả tiêu cực của nó.

Có nhiều ý tưởng phát triển độc đáo đến từ phong trào này như đồ da không thải carbon từ công ty khởi nghiệp AirCarbon, được chế tạo bằng cách sử dụng khí methane và carbon từ không khí, tái tạo một quá trình tự nhiên được tìm thấy trong vi sinh vật trong các đại dương. Tảo biển cũng là một chất liệu được phát triển bởi nhà thiết kế người Canada – Iran Roya Aghighi và studio nghiên cứu tại London Post Carbon Lab, được nghiên cứu sử dụng tảo sống trong quần áo, các loại tảo này có thể quang hợp (vì thế giảm CO2 từ không khí) khi bạn mặc chúng.

Đa Dạng Sinh Học

Với 1 triệu loài vật đang trên đà tuyệt chủng, đa dạng sinh học là một yếu tố quan trọng cần đạt được trong năm nay. Thời trang đóng vai trò chủ yếu trong sự suy giảm đa dạng sinh học toàn cầu do diện tích đất sử dụng để trồng cotton hoặc chăn nuôi gia súc, nạn chặt phá rừng để sản xuất sợi vải viscose, ô nhiễm nguồn nước từ các hoạt động nhuộm vải hoặc vi nhựa, và rác thải với 92 triệu tấn vải được thải ra môi trường mỗi năm.

Nhà sáng lập Gucci – Kering – đã tiết lộ chiến lược đa dạng sinh học của hãng trong tháng Sáu 2020 với mục tiêu đạt được những tác động tích cực đến đa dạng sinh học vào năm 2025.

Tái Chế

Xu hướng tái sử dụng nhiều lần những vật liệu thời trang vẫn sẽ nổi bật trong năm 2021. Có nhiều nỗ lực trong năm nay nhằm áp dụng các kỹ thuật tái chế như chiếc máy của H&M Green Machine, có thể tách rời và tái chế polyester và sợi cotton với số lượng lớn.

Chiến Lược Bán Lại

Một nhân tố quan trọng trong nền kinh tế vòng tròn là chiến lược bán lại, đã bùng nổ nhờ những kênh thông tin như The RealReal, Vestiaire Collective và Depop. Những thương hiệu sang trọng đang tìm cách để nắm bắt xu hướng này, với Gucci thông báo trở thành parterner với The RealReal vào tháng Mười này. 

Chất Liệu Thân Thiện Với Môi Trường

Từ lụa đến da, không thiếu vật liệu mới từ sinh học để tung ra thị trường trong những năm gần đây. Thử thách kế tiếp là phát triển những công nghệ này để thay thế hoàn toàn các chất liệu vải gây hại với môi trường. Có thể thấy những bước tiến đáng kể trong lĩnh vực này với sự kết hợp giữa thương hiệu Pangaia nổi tiếng với các thiết kế đặc trưng dành cho những đồ bộ mặc tại nhà với công ty khoa học vật liệu Kintra để phát triển chất liệu sinh học thay thế polyester có thể 100% phân hủy sinh học.

Tác Động Xã Hội

Các thương hiệu thời trang cần cải thiện những tác động đến xã hội. Gia tăng mối quan tâm của khách hàng nghĩa là sẽ có nhiều áp lực lên các thương hiệu khi buộc họ phải chia sẻ thông tin về nguồn cung cấp và các số liệu nhằm bảo đảm điều kiện làm việc cho công nhân với mức lương hợp lý.

Theo: Vogue