Một chế độ ăn uống không lành mạnh với nhiều đường và chất béo có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tâm thần. Việc tìm hiểu về mối tương quan giữa chế độ ăn uống và tâm trạng, cũng như sức khỏe tâm lý của một cá nhân là điều vô cùng cần thiết.

Mối liên hệ giữa cảm xúc và chế độ ăn uống hoàn toàn không phải là chuyện hoang đường.

Sherry L. Pagoto, Tiến sĩ, phó giáo sư về Y học hành vi và phòng ngừa tại Trường Y Đại học Massachusetts ở Worcester cho biết. “Mọi người ăn để cảm thấy tốt hơn, và đó là một mối liên hệ điển hình.”

#1
Chế độ ăn uống không lành mạnh và chứng trầm cảm

Theo kết quả của một nghiên cứu năm 2014 trên tạp chí trực tuyến PLoS One trên 3.663 người, ăn uống không lành mạnh trong khoảng thời gian dài là một yếu tố có nguy cơ cao dẫn đến trầm cảm. Theo nghiên cứu đó, các tác nhân tạo nên một chế độ ăn uống không lành mạnh là sử dụng thức ăn chứa nhiều đường và thực phẩm chế biến sẵn.

“Một trong những triệu chứng được sử dụng để chẩn đoán trầm cảm là thay đổi vị giác làm giảm cảm giác thèm ăn, vì vậy chắc chắn có thể có mối liên hệ chặt chẽ giữa chế độ ăn uống và các chứng bệnh tâm lý như trầm cảm” – Anil Malhotra, MD, giám đốc nghiên cứu tâm thần tại bệnh viện Zucker Hillside ở Glen Oaks, N.Y cho biết.

#2
Đường và chứng nghiện thức ăn

Nghiên cứu cũng chỉ ra mối liên hệ giữa đường và chứng nghiện ăn uống. Cụ thể, một nghiên cứu năm 2012 được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Rối loạn Ăn uống cho thấy, trong số 81 người béo phì đang tìm cách điều trị chứng ăn uống vô độ, 57% đáp ứng các tiêu chí chẩn đoán chứng nghiện thực phẩm và loại thức ăn mà các bệnh nhân đó nghiện đều chứa nhiều chất béo và đường.

Khi mọi người thèm ăn, họ hẳn sẽ không tìm đến cà rốt. Đồ ngọt và chất béo là loại thức ăn kích hoạt các trung tâm khoái cảm trong não như cách tác động của những loại thuốc gây nghiện.

#3
Mối tương quan giữa đường và trạng thái căng thẳng

Theo Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ, căng thẳng khiến cơ thể bạn tìm kiếm đồ ngọt để cung cấp năng lượng và vực dậy tinh thần. “Đây có thể là lý do tại sao nhiều người ăn đồ ngọt khi họ bị căng thẳng,” Pagoto nói. “Chúng tôi dạy mọi người sử dụng các hành vi lành mạnh để giảm căng thẳng thay vì nhờ đến thực phẩm. Một trong những cách tốt nhất là tập thể dục. Bạn nên bắt đầu nghĩ rằng tập thể dục không chỉ là một việc phải làm mà còn là cách để cảm thấy tốt hơn.”

#4
Đường huyết và chứng tâm thần phân liệt

Liệu rối loạn sức khỏe tâm thần nghiêm trọng như tâm thần phân liệt có thể liên quan đến lượng đường trong máu không? Tiến sĩ Malhotra cho biết: “Bệnh tiểu đường phổ biến hơn ở những người bị tâm thần phân liệt. Có một số nghiên cứu cũ hơn cho thấy mối liên hệ giữa chuyển hóa đường và chứng bệnh này.”

#5
Chất lượng chế độ ăn uống và sức khỏe tâm lý ở thanh thiếu niên

Một nghiên cứu năm 2014 trên 4.000 sinh viên ở New Zealand cho thấy rằng chế độ ăn uống chất lượng giúp cải thiện tình trạng tâm lý tốt hơn và chế độ ăn uống thiếu dinh dưỡng gây nên sức khỏe tâm thần kém. Các phát hiện đã được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Châu Âu.

Pagoto nói: “Mối liên hệ giữa chế độ ăn uống và sức khỏe tinh thần có thể đi theo cả hai chiều.” Nếu bạn có vấn đề về sức khỏe tâm thần, bạn sẽ khó ăn ngon miệng hơn. Một chế độ ăn nghèo nàn cũng có thể góp phần vào sức khỏe kém.”

#6
Ăn uống có trách nhiệm cho sức khỏe tinh thần tích cực

Pagoto nói: “Ăn thực phẩm nhiều đường để giải phóng tâm trạng tồi tệ được gọi là ăn uống theo cảm xúc.“ Ăn uống có trách nhiệm là liều thuốc giải độc cho vấn đề này. Để ăn một cách có ý thức, bạn cần hiểu rõ nguồn gốc và đặc tính của các loại thực phẩm mà mình dung nạp.” Trong một đánh giá về 21 nghiên cứu trên chủ đề ăn uống lành mạnh, được công bố trên tạp chí Ob fat Reviews năm 2014, 86% các nghiên cứu cho kết quả tích cực: những người bệnh mắc chứng rối loạn ăn uống ghi nhận ít xảy ra các trường hợp ăn vô độ (binge eating) và cảm xúc của họ trở nên cân bằng hơn.

Nguồn: Everyday Health