Táo là một trong những loại trái cây phổ biến nhất bởi chúng đặc biệt tốt cho sức khỏe và mang lại nhiều lợi ích cho con người.

Dưới đây là 6 lợi ích ấn tượng của loại trái cây này.

1. Cung cấp nhiều chất bổ dưỡng

Một quả táo trung bình – có đường kính khoảng 7,6cm – tương đương với 1,5 cốc trái cây. Bác sĩ khuyến khích nên dùng hai cốc trái cây mỗi ngày trong chế độ ăn 2.000 calo.

Một quả táo trung bình – 182 gam – cung cấp các chất dinh dưỡng sau:

Táo cũng là một nguồn giàu polyphenol. Để tận dụng tối đa chất dinh dưỡng từ táo, hãy thưởng thức nguyên vỏ – là nguồn cung cấp chất xơ và nhiều polyphenol, bạn nhé!

2. Tốt cho việc giảm cân

Táo có nhiều chất xơ và nước giúp gây no lâu. Trong một nghiên cứu, những người ăn các lát táo trước bữa ăn sẽ cảm thấy no hơn những người tiêu thụ nước sốt táo, nước ép táo hoặc không dùng các sản phẩm từ táo.

Trong cùng một nghiên cứu, những người bắt đầu bữa ăn của mình với những lát táo cũng ăn ít hơn trung bình 200 calo so với những người không ăn.

Trong một nghiên cứu khác kéo dài 10 tuần ở 50 phụ nữ thừa cân, những người tham gia ăn táo đã giảm trung bình 2 pound (1kg) và ăn ít calo hơn so với những người ăn bánh quy yến mạch với hàm lượng calo và chất xơ tương tự.

Các nhà nghiên cứu cho rằng táo giúp no lâu hơn vì chúng chứa ít năng lượng hơn, nhưng vẫn cung cấp chất xơ và khối lượng. Hơn nữa, một số hợp chất tự nhiên trong chúng có thể thúc đẩy giảm cân.

Một nghiên cứu trên chuột béo phì cho thấy những con được bổ sung táo xay và nước ép táo cô đặc sẽ giảm cân nhiều hơn và có mức cholesterol và chất béo trung tính thấp hơn so với nhóm còn lại.

3. Tốt cho tim mạch

Táo có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Điều này là bởi, táo chứa chất xơ hòa tan – loại có thể giúp giảm mức cholesterol trong máu của bạn. Chúng cũng chứa polyphenol, có tác dụng chống oxy hóa- phần lớn tập trung ở vỏ. Một trong những polyphenol này là flavonoid epicatechin, có thể làm giảm huyết áp.

Một phân tích của các nghiên cứu cho thấy lượng flavonoid hấp thụ cao có liên quan đến việc giảm 20% nguy cơ đột quỵ. Flavonoid có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim bằng cách giảm huyết áp.

Một nghiên cứu khác so sánh tác dụng của việc ăn táo mỗi ngày với việc dùng statin – một loại thuốc được biết đến để làm giảm cholesterol – kết luận rằng táo sẽ có hiệu quả giảm tử vong do bệnh tim tương đương với thuốc.

Một nghiên cứu khác liên kết việc tiêu thụ các loại trái cây và rau quả có thịt trắng, chẳng hạn như táo và lê, với việc giảm nguy cơ đột quỵ. Cứ mỗi 25gram táo được tiêu thụ, nguy cơ đột quỵ giảm 9%.

4. Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Một số nghiên cứu đã liên kết việc ăn táo với việc giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Trong một nghiên cứu lớn, ăn một quả táo mỗi ngày có thể giảm 28% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 so với việc không ăn bất kỳ quả táo nào. Ngay cả khi chỉ ăn một vài quả táo mỗi tuần cũng có tác dụng bảo vệ tương tự.

5. Giúp ngăn ngừa ung thư

Các nghiên cứu trong ống nghiệm đã chỉ ra mối liên hệ giữa các hợp chất thực vật trong táo và giảm nguy cơ ung thư. Ngoài ra, một nghiên cứu ở phụ nữ đã báo cáo rằng ăn táo có liên quan đến việc giảm tỷ lệ tử vong do ung thư.

Các nhà khoa học tin rằng tác dụng chống oxy hóa và chống viêm của chúng có thể ngăn ngừa ung thư.

6. Giúp chống lại bệnh hen suyễn

Táo giàu chất chống oxy hóa có thể giúp bảo vệ phổi của bạn khỏi tác hại của quá trình oxy hóa.

Một nghiên cứu lớn ở hơn 68.000 phụ nữ cho thấy những người ăn nhiều táo nhất có nguy cơ mắc bệnh hen suyễn thấp nhất. Ăn khoảng 15% một quả táo lớn mỗi ngày có thể làm giảm 10% nguy cơ mắc tình trạng này.

Vỏ táo có chứa flavonoid quercetin, có thể giúp điều chỉnh hệ thống miễn dịch và giảm viêm – là cách loại trái cây này giúp giảm khả năng mắc bệnh hen suyễn và các phản ứng dị ứng.

Vậy nên, sẽ là không nói ngoa nếu cho rằng một quả táo mỗi ngày sẽ có thể giúp bạn tránh xa bệnh tật. Bên cạnh đó, hãy lưu ý giữ gìn sức khỏe bằng các bài tập thể dục tại nhà và thời gian ăn uống điều độ bạn nhé! Chăm sóc bản thân là điều vô cùng cần thiết trong mùa dịch bệnh này đấy!

Mong bạn luôn khỏe và luôn tươi như cây!

Theo: Healthline