“Cố gắng lên!” có lẽ là điều chúng ta nói với nhau nhiều hơn trong khoảng thời gian vừa qua. Trong năm 2020, “cố gắng” dường như đã vượt xa khái niệm: tiêu hao năng lượng nhiều hơn bình thường để làm việc gì đó. Nhưng việc duy trì năng lượng cân bằng thường xuyên đôi lúc dẫn đến trạng thái “bập bênh”. Vậy trong năm 2021, chúng ta nên “upgrade” trạng thái ổn định của mình bằng cách nào?

 
Với những tác nhân khó lường đã diễn ra trong thời gian qua, “cố gắng” hay “nỗ lực” mỗi ngày để duy trì cho mình trạng thái tinh thần vui vẻ, lạc quan đã không còn là những từ khóa nói về cách động viên bản thân hay người khác, mà xa hơn là trở thành hoạt động self-care (chăm sóc bản thân) tất yếu.

Nhưng, giữa những giấy tờ chất chồng và deadline “dí sát”, đôi lúc chúng ta khó lòng giữ được sự thăng bằng, dễ mất kiểm soát, ảnh hưởng đến chính cuộc sống lẫn các mối quan hệ cá nhân. Và khi chúng ta hiểu rằng: Cố gắng không chỉ là lời nói, mà còn là cách mở những nguồn năng lượng tích cực chạm đến mình. Những điều trong to-do-list này ắt hẳn sẽ trở thành kim chỉ nam giúp tinh thần của chúng ta “thải độc” và tìm lại định vị cân bằng cho mình.
Đặt giới hạn mới cho bản thân 
Có người từng viết: Con người giống như một cành cây. Cành cây không chỉ phải khỏe mạnh mà còn phải lớn lên, xinh đẹp. Điều này tương tự như việc học cách chăm sóc bản thân tử tế. Bên cạnh việc sắp xếp giờ giấc sinh hoạt, tập cách điều tiết thời gian để không phải đưa bản thân vào tình trạng quá tải nhiều lần, hãy thử viết ngay vào sổ tay của mình: MỘT ĐIỀU MỚI MÀ BẠN MUỐN HỌC.
Đó có thể là:

  • Tham gia một khóa học ngoại ngữ mà bạn đã lên kế hoạch từ lâu.
  • Kết nối với một người bạn mới.
  • Thử sức với một môn thể thao mà bạn chưa từng nghĩ sẽ học trong đời.
  • Thiết lập danh sách “ưu tiên” đơn giản: ăn cơm tối với gia đình, gọi điện thoại hỏi thăm bố mẹ thường xuyên, tập nói cảm ơn bản thân mỗi ngày, lắng nghe nhiều hơn…
  • Mở rộng sở thích cá nhân
  • Trải nghiệm trò chơi cảm giác mạnh, mạo hiểm…

Thực hiện danh sách lược bỏ và thêm vào
Nếu bạn từng có dịp xem qua bộ phim “Happy Old Year” – câu chuyện xoay quanh việc dọn nhà của nhân vật nữ chính tên Jean. Jean là người tôn thờ lối sống Minimalism, cô quyết định vứt bỏ mọi thứ từng gắn liền với ký ức để tìm không gian trống cho xưởng may mới cũng như “refresh” toàn bộ cuộc sống sau chia tay và vết thương từ gia đình. Thế nhưng, hành trình “lược bỏ” quá khứ của Jean lại không hề dễ dàng.
 
Jean cũng là hình ảnh phản chiếu của không ít người trẻ trong xã hội hiện đại. Trong nhịp sống vội vã, chúng ta chưa từng có cơ hội được ngồi tĩnh lại, lắng nghe bản thân mình một cách tử tế. Để rồi, chúng ta nhận ra những tổn thương, những cũ kỹ, những áp lực nội tại chưa bao giờ đi mất đi cả.
2020 với những kế hoạch mơ ước “lệch” khỏi đường ray cho mỗi một người thời gian nhìn lại, bạn hiểu rằng có rất nhiều ngổn ngang mà mình đã phớt lờ đi thay vì sắp xếp lại, lược bỏ nó. Chính điều đó dần dần “mưng mủ” và khiến tâm hồn dễ rơi vào bất an. “Bập bênh” chỉ ở trạng thái cân bằng khi và chỉ khi trọng lượng ở hai đầu được gia – giảm thích hợp. 2021 chính là lúc, bạn có thể điều chỉnh bập bênh tinh thần của mình bằng việc thêm vào năng lượng tích cực và bớt nhìn vào những tổn thương đã qua.

Ngoài ra, chúng ta có thể tham khảo thêm một số gợi ý dành cho danh sách thêm và bớt bắt đầu bằng những điều rất nhỏ:

  • Thêm thời gian dành cho việc chăm sóc bản thân – Bớt những phán xét dành cho chính mình
  • Thêm sự cảm thông, lắng nghe đa chiều – Bớt những lời bình phẩm về câu chuyện của người khác
  • Thêm nụ cười cho mỗi người thân yêu mình gặp gỡ vào mỗi ngày – Bớt sự nóng vội trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào.

Mở rộng bản đồ check-in
Với những người thuộc “hội 8 tiếng”, việc lên lịch cho chuyến đi thông thường gặp không ít khó khăn về thời gian. Dẫu vậy, bạn vẫn hoàn toàn có thể chủ động lập ngay kế hoạch cho cuộc đi trốn “thời vụ” mà không mất quá 2 ngày cuối tuần.
 
Đó có thể là chuyến picnic cùng bạn bè chí cốt ở những nơi từng gắn bó rất nhiều kỉ niệm tuổi thơ. Đó có thể là chuyến khám phá nông trại ở ngoại ô thành phố. Đó có thể là bảng checklist những địa điểm chưa-từng-nghĩ-sẽ-đến ngay trong địa điểm bạn đang sống và đoán xem… bạn có thực sự là “master-map” trong chính nơi mình ở?
Trên thực tế, việc “chạy trốn” không hề là nhiệm vụ khó khăn. Đây là một điều cần thiết để giúp trí óc của bạn có thời gian “massage”, thải độc khỏi những căng thẳng trong công việc, và góp phần để tâm trí của bạn tìm lại sự bay bổng, tái tạo nguồn năng lượng mới.
Kết nối với thiên nhiên nhiều hơn
Nếu những loại “vitamin” trên vẫn chưa khiến năng lượng tích cực được nạp đủ “liều”, kết nối với thiên nhiên sẽ cách đơn giản mà chúng ta có thể cân nhắc. Theo nghiên cứu của tổ chức tâm lý Mind (Anh), thiên nhiên không những giúp tăng khả năng sáng tạo, trí tưởng tượng, giảm lo âu, cải thiện tinh thần, mà còn tăng cường sức khỏe thể chất.

Ngoài những hoạt động trải nghiệm ngoài trời, tương tác với môi trường tự nhiên cũng như hoà mình vào rừng cũng là một trong những điều hỗ trợ cân bằng cảm xúc. Hay người ta còn gọi đây là hình thức Shirin Yoku. Các công năng chủ đạo của Shinrin Yoku gồm:

  •   Cải thiện khả năng miễn dịch và giải phóng năng lượng
  •   Giảm nguy cơ đau tim
  •   Ngăn ngừa béo phì và tiểu đường.
  •   Giảm căng thẳng, làm dịu cơ thể và tâm trí.
  •   Làm sạch phổi.
  •   Ngăn ngừa rối loạn da.

Và đến với Shinrin Yoku, đến với thiên nhiên, bạn sẽ không phải làm gì cả, hãy đem đến một tâm hồn, thiên nhiên sẽ làm “nhiệm vụ” nuôi dưỡng cảm xúc, “bơm” vào trái tim của bạn sự an nhiên và hạnh phúc.

Đọc thêm: Nghệ thuật Tắm rừng Shinrin-yoku của người Nhật Bản