11. Bánh mì nướng nguyên cám

Qu trình nướng đã phá vỡ một số carbohydrate khiến cho bánh mì trở nên dễ tiêu hóa hơn. Thức ăn này khi vào trong dạ dày sẽ thấm hút axit dư thừa, giảm buồn nôn, ợ nóng, ngăn ngừa trào ngược dạ dày thực quản.

bánh mì nướng là thức ăn tốt cho dạ dày

Tuy nhiên cần lưu ý rằng, không phải tất cả các loại bánh mì nướng đều tốt cho dạ dày. Bạn nên lựa chọn loại bánh mì nguyên cám. Tránh ăn bánh mì trắng vì bột được sử dụng để làm bánh đã trải qua quá trình tinh chế nên không còn giữ được nhiều chất xơ cũng như các thành phần dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe.

Một số người có thể cảm thấy bánh mì nguyên cám hơi khô và khó nuốt. Để tăng hương vị, bạn có thể phết thêm chút kem, bơ hay mứt trái cây khi sử dụng sẽ làm thực phẩm này hấp dẫn hơn rất nhiều.

12. Trứng bổ sung năng lượng, làm nhanh lành tổn thương trong dạ dày

Trứng là thức ăn tốt cho dạ dày vì nó rất dễ tiêu hóa. Thực phẩm này cung cấp nhiều protein nhưng lại rất ít chất béo. Thành phần protein khi được hấp thu sẽ chuyển hóa thành năng lượng phục vụ cho các hoạt động trong ngày của bạn, giúp chống mệt mỏi. Ngoài ra, protein còn là vật liệu không thể thiếu cho quá trình tái tạo tế bào, giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi tổn thương ở niêm mạc dạ dày do nhiễm virus, vi khuẩn hoặc do tác hại của axit.

Điều quan trọng bạn cần nhớ là hãy đảm bảo trứng đã được nấu chín trước khi ăn. Tốt nhất vẫn là ăn trứng luộc. Không ăn trứng sống hoặc trứng ốp la chưa chín hết lòng đỏ sẽ có nguy cơ bị ngộ độc salmonella rất cao. Mỗi tuần chỉ nên ăn 3 – 4 quả trứng là đủ, tránh ăn quá nhiều.

13. Thịt ức gà

Thịt ức gà cung cấp một nguồn protein phong phú và lành mạnh. Cứ trong 100g thịt lại cung cấp cho cơ thể khoảng 28,16 g protein. Chất này giúp cơ thể có khả năng tự chữa lành tổn thương trong dạ dày.

Ngoài ra, thực phẩm này còn bổ sung nhiều vitamin B, kali, calo và folate giúp nâng cao sức đề kháng của đường ruột. Bạn có thể sử dụng thực phẩm này theo nhiều cách như luộc, kho, làm chà bông hay nấu súp ăn. Thêm các món ăn này vào thực đơn 2 – 3 lần trong tuần để duy trì được sức khỏe cũng như chức năng hoạt động của dạ dày.

14. Cá hồi chống viêm dạ dày

Cá hồi không chỉ cung cấp nhiều protein mà còn chứa nhiều vitamin B, canxi, folate và đặc biệt là omega-3. Đây là một loại chất béo lành mạnh dễ tiêu hóa và đã được công nhận về khả năng kháng viêm qua nhiều công trình nghiên cứu khoa học. Nó giúp chống lại phản ứng viêm trong dạ dày, ngăn ngừa sự hình thành hoặc lan rộng của vết loét.

Bạn nên ăn cá hồi đã được nấu chín. Cá hồi sống thường khó tiêu hóa và có thể chứa nhiều ký sinh trùng gây bệnh, khi ăn sẽ dễ bị tiêu chảy, đau bụng và khiến cho tình trạng viêm nhiễm trong dạ dày trở nên nghiêm trọng hơn.

15. Khoai lang

Nhắc đến các thực phẩm tốt cho dạ dày thì không thể thiếu khoai lang. Trong củ khoai chứa nhiều tinh bột, khi vào trong dạ dày sẽ thấm hút bớt axit dư thừa, làm dịu niêm mạc dạ dày.

Ăn khoai lang giúp giảm axit dư thừa trong dạ dày, bổ sung năng lượng cho cơ thể

Ngoài ra, khoai lang còn chứa các thành phần quan trọng là magie và kali. Các chất này có tác dụng giảm căng thẳng, làm thư giãn các cơ co bóp ở dạ dày, qua đó hỗ trợ giảm đau thượng vị một cách tự nhiên.

Bạn có thể ăn khoai lang trong bữa sáng hoặc các bữa xế bằng cách luộc, nướng hay hầm canh chung với các loại rau củ khác. Do khoai lang chứa nhiều chất bột nên khi sử dụng, nên cắt giảm lượng tinh bột từ cơm để bữa ăn được cân đối, tránh bị dư thừa năng lượng.

16. Cơm trắng bảo vệ niêm mạc dạ dày

Cơm trắng là một phần không thể thiếu trong các bữa ăn hàng ngày của gia đình Việt. Thức ăn này cung cấp nhiều tinh bột cho cơ thể. Chúng giúp hấp thụ chất lỏng và axit trong dạ dày, giảm tiêu chảy, ngăn ngừa trào ngược axit và giảm thiểu tổn thương đến niêm mạc dạ dày.

17. Rau cải xanh chống oxy hóa, tiêu diệt vi khuẩn Hp

Cải xanh (hay còn gọi là cải cay, cải canh) là một thực phẩm thân thiện với dạ dày. Nghiên cứu đã phát hiện ra, loại rau này chứa một loại hợp chất có khả năng tiêu diệt vi khuẩn Hp trong dạ dày mang tên isothiocyanate sulforaphane. Hoạt chất này giúp ức chế hoạt động nhân lên của vi khuẩn, giảm thiểu tổn thương đến dạ dày.

Thường xuyên ăn rau cải xanh cũng là cách để bạn tận dụng được nguồn chất chống oxy hóa quý giá từ tự nhiên. Nó giúp hạn chế thấp nhất tổn thương ở niêm mạc dạ dày khi bị gốc tự do, vi khuẩn và các tác nhân gây hại khác tấn công, đồng thời giảm nguy cơ bị ung thư dạ dày.

18. Mật ong

Mật ong cung cấp hơn 70 dưỡng chất cho cơ thể, chủ yếu là Carbohydrate, sắt, magie, kali, đường, kẽm, protein, vitamin B, C, E. Những chất này giúp bổ sung năng lượng cho cơ thể, kích thích tiêu hóa, ngăn ngừa đau dạ dày sau khi ăn, xoa dịu kích ứng trong đường tiêu hóa.

Đặc biệt, mật ong còn hoạt động như một chất kháng khuẩn. Nó giúp làm suy yếu hoạt động của các tác nhân có hại và giảm viêm trong dạ dày, đồng thời nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

19. Dầu ô liu

Trong danh sách các thực phẩm tốt cho dạ dày còn có dầu ô liu. Sử dụng loại dầu này trong bữa ăn thay thế cho chất béo động vật sẽ giúp bạn giảm nguy cơ bị viêm dạ dày và nhiều bệnh lý về tim mạch.

Dầu ô liu cung cấp chất béo lành mạnh giúp chống viêm, giảm đau dạ dày

Sở hữu thành phần acid oleic và omega 3 dồi dào, dầu ô liu có khả năng kháng viêm, tiêu diệt vi khuẩn có hại trong đường ruột. Ngoài ra, loại dầu này còn giúp cơ thể hấp thụ một số loại vitamin hòa tan trong chất béo được tốt hơn.

Để tận dụng được những lợi ích tuyệt vời trên, bạn nên thêm dầu ô liu vào trong chế độ ăn. Sử dụng loại dầu này để xào nấu thức ăn hoặc pha 1 thìa dầu vào ly nước ấm uống vào mỗi buổi sáng cũng rất tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, dân gian còn kết hợp dầu ô liu với quế, lòng đỏ trứng gà hay sáp ong để chữa đau dạ dày tại nhà.

20. Quả bơ tốt cho dạ dày

Những người có vấn đề ở đường tiêu hóa như viêm loét dạ dày, táo bón, tiêu chảy, ợ hơi… được khuyến khích nên thường xuyên ăn bơ để cải thiện bệnh. Các thành phần axit béo omega 3, chất xơ hòa tan, protein và folate được tìm thấy trong loại trái cây này có thể giúp ổn định hoạt động tiêu hóa, chống viêm, làm nhanh lành tổn thương trong dạ dày cũng như đường ruột.

Tùy theo sở thích bạn có thể ăn thịt bơ nguyên chất hoặc dằm nhuyễn, xay sinh tố hoặc ăn cùng với sữa chua vừa ngon miệng lại tốt cho dạ dày.