Sữa chua, gừng, rau thì là, đu đủ, ngũ cốc nguyên hạt là những thực phẩm tốt cho dạ dày của bạn. Thường xuyên sử dụng những thực phẩm này trong món ăn hàng ngày không chỉ giúp cải thiện chức năng tiêu hóa mà còn hỗ trợ cải thiện các triệu chứng khó chịu khi mắc bệnh dạ dày.

Những thực phẩm tốt cho dạ dày

Chế độ ăn uống hàng ngày có liên quan mật thiết đến sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe của dạ dày. Thực tế những bệnh lý như viêm loét dạ dày, đau dạ dày hay trào ngược thực quản phát sinh cũng một phần bởi do chế độ ăn uống thiếu khoa học, lạm dụng các thực phẩm gây kích ứng niêm mạc dạ dày mà ra.

Để duy trì chức năng hoạt động của dạ dày, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo bạn nên ưu tiên bổ sung các thực phẩm có thể giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày, giảm tiết axit và có đặc tính kháng viêm, diệt khuẩn để chữa lành các tổn thương trong dạ dày một cách tự nhiên. Chúng bao gồm:

1. Sữa chua bổ sung vi khuẩn có lợi cho dạ dày

Ảnh lưu trữ miễn phí về ẩm thực, ăn, ăn được

Sữa chua là sản phẩm được lên men từ sữa bò, sữa dê hay sữa bột. Thực phẩm này cung cấp cho cơ thể một lượng lớn men vi sinh Probiotics là những loại vi khuẩn có lợi tập trung trong dạ dày và đường ruột. Chúng giúp duy trì sức khỏe và chức năng tiêu hóa của dạ dày.

Sữa chua là một trong những thực phẩm tốt nhất cho dạ dày

Probiotics cũng giúp giải quyết nhiều triệu chứng khó chịu khi bạn gặp vấn đề về dạ dày như tiêu chảy, táo bón, ợ hơi, ăn uống lâu tiêu. Để đạt được lợi ích tốt nhất, mỗi ngày bạn nên ăn từ 100 – 250g sữa chua, tương đương khoảng 1 – 2 hũ. Thời điểm ăn sữa chua tốt nhất là sau bữa ăn khoảng 1 tiếng. Tránh ăn lúc đói bụng bởi lúc này hàm lượng axit trong dạ dày khá cao, nó có thể giết chết lợi khuẩn và gây cồn cào, xót ruột.

2. Quả táo

Táo cũng là thức ăn tốt cho dạ dày. Loại trái cây này cung cấp hàm lượng lớn chất xơ hòa tan pectin. Chất này có tác dụng thúc đẩy tiêu hóa, kích thích nhu động ruột co bóp để đẩy thức ăn di chuyển qua dạ dày nhanh hơn. Qua đó giảm gánh nặng tiêu hóa, giúp dạ dày có thêm nhiều thời gian nghỉ ngơi.

Ngoài ra, pectin còn làm tăng thể tích cho phân, giúp bạn cải thiện được các vấn đề thường gặp ở đường tiêu hóa như táo bón, tiêu chảy.

3. Gừng trung hòa axit, giảm đau thượng vị dạ dày

Đau thượng vị, buồn nôn, ợ chua, khó tiêu, đầy bụng… là những triệu chứng xảy ra khá phổ biến khi bạn mắc các bệnh lý về dạ dày như trào ngược thực quản, viêm loét dạ dày hay viêm hang vị dạ dày… Gừng là một phương thuốc tự nhiên lâu đời có thể giúp cải thiện các vấn đề này.

Thêm gừng vào chế độ ăn là cách đơn giản để nâng cao khả năng tiêu hóa thức ăn cho dạ dày của bạn. Nguyên liệu này đã được chứng minh về khả năng trung hòa axit trong dạ dày, đồng thời làm giảm hoạt động co thắt của cơ trơn là nguyên nhân gây ra tình trạng buồn nôn và những cơn đau ở khu vực thượng vị. Ngoài ra, đặc tính kháng khuẩn, tiêu viêm tự nhiên của gừng cũng giúp ích rất lớn cho quá trình điều trị, chữa lành tổn thương viêm nhiễm ở lớp niêm mạc dạ dày.

Gừng có thể ăn tươi, giã làm nước chấm hoặc thêm vào thức ăn đều được. Thực phẩm này cũng được sử dụng phổ biến ợ dạng trà. Bạn có thể mua trà gừng được chế biến sẵn dưới dạng túi lọc hoặc tự hãm trà bằng gừng tươi đều được. Tuy nhiên cần lưu ý không nên tiêu thụ quá 5g gừng mỗi ngày.

4. Chuối làm giảm axit dư thừa trong dạ dày

Nếu bạn muốn cải thiện sức khỏe cho dạ dày nói riêng và đường tiêu hóa nói chung thông qua con đường ăn uống thì chuối chính là sự lựa chọn lý tưởng. Chuối chín có tính kiềm cao. Đặc tính này giúp chuối có khả năng trung hòa axit dịch vị, loại bỏ một lượng lớn axit dư thừa trong dạ dày. Điều này cho phép bạn có thể kiểm soát tốt bệnh trào ngược dạ dày thực quản, đồng thời ngăn ngừa nguy cơ bị sưng tấy, viêm loét ở bề mặt lớp lót bên trong dạ dày, thực quản.

Trái Chuối Vàng Trên Bề Mặt Nâu

Chuối giàu chất xơ pectin giúp hỗ trợ dạ dày tiêu hóa thức ăn và trung hòa axit dư thừa

Cùng với đó, thành phần pectin dồi dào được tìm thấy trong chuối có thể giúp ích trong việc cải thiện tình trạng táo bón, tiêu chảy và các rối loạn tiêu hóa khác. Chuối cũng cung cấp kali có tác dụng cân bằng chất điện giải cho cơ thể, ổn định huyết áp, ngăn ngừa tổn thương ở các mạch máu trong dạ dày.

5. Rau thì là giảm đau, chống viêm dạ dày

Rau thì là thường được dùng kèm với các món thủy hải sản để giảm mùi tanh của thực phẩm và tạo thêm hương vị hấp dẫn cho món ăn. Hàm lượng chất xơ phong phú trong món ăn này có thể giúp duy trì sự đều đặn trong hoạt động đi cầu, ngăn ngừa táo bón, tăng tốc độ làm trống của dạ dày tạo điều kiện cho tổn thương viêm bên trong nhanh được chữa lành.

Một số chất trong thì là còn có khả năng thư giãn cơ trơn, chống co thắt dạ dày. Điều này có thể giúp cải thiện tình trạng đau thượng vị, đầy hơi, chuột rút cơ bụng.

Cả lá và hạt thì là đều là những thực phẩm tốt cho dạ dày. Ngoài việc tăng cường sử dụng rau thì là trong các món ăn, người bị viêm đau dạ dày hoặc tiêu hóa kém cũng được khuyên nên lấy hạt thì là nhai kỹ rồi nuốt cả bã với liều lượng 3 – 4g một ngày để giảm nhẹ các triệu chứng khó chịu.

6. Bạc hà kháng viêm, giảm đau dạ dày

Người đang bị đau dạ dày, viêm dạ dày được khuyên nên bổ sung bạc hà vào chế độ ăn hàng ngày. Thực phẩm này chứa methol, một chất có tác dụng kháng viêm, làm thư giãn các cơ trong dạ dày và ức chế các cơn co thắt. Sử dụng bạc hà đúng cách có thể giúp cải thiện được đáng kể cơn đau thượng vị dạ dày cũng như các vấn đề khác ở đường tiêu hóa như đầy hơi, tiêu chảy.

Khi có biểu hiện đau và kích ứng trong dạ dày, bạn hãy lấy vài lá bạc hà nhai sống và nuốt cả nước lẫn bã. Ngoài ra có thể dùng bạc hà hãm trà uống hoặc bổ sung dưới dạng viên nang chứa tinh dầu bạc hà.

Thực phẩm này an toàn đối với hầu hết mọi người. Tuy nhiên, nếu bạn bị trào ngược axit, sỏi thận hoặc có các vấn đề ở gan, túi mật thì không nên sử dụng.

7. Hạt chia

Hạt chia cung cấp nguồn chất xơ tuyệt vời. Khi được sử dụng, chất xơ trong hạt chia sẽ được hấp thụ và hình thành nên một chất tương tự như gelatin. Nó giúp bao phủ, bảo vệ niêm mạc ruột, đồng thời tạo ra môi trường lý tưởng cho các vi khuẩn lành mạnh trong dạ dày phát triển.

Thức ăn Cho Cá Bên Trong Lọ

Hạt chia giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày, ngăn ngừa táo bón, khó tiêu

Thêm vào đó, hàm lượng chất xơ phong phú trong hạt chia cũng giúp duy trì hoạt động đều đặn của nhu động ruột, đảm bảo cho quá trình tiêu hóa diễn ra thông suốt, ngăn ngừa táo bón, đầy bụng, giảm mức độ nghiêm trọng của cơn đau dạ dày.

8. Đu đủ nhuận tràng, bổ sung enzym tiêu hóa cho dạ dày

Nghiên cứu cho thấy, trong đu đủ có chứa một loại enzym tiêu hóa có tên gọi là papain. Chất này có thể giúp hỗ trợ dạ dày tiêu hóa chất đạm trong thực phẩm nhanh hơn bằng cách phá vỡ cấu trúc của các sợi protein.

Papain cũng hoạt động như một chất nhuận tràng tự nhiên. Nó giúp cải thiện các triệu chứng táo bón, đầy hơi, chướng bụng thường gặp ở những người mắc bệnh về dạ dày.

9. Ngũ cốc nguyên hạt – thực phẩm tốt cho dạ dày

Ngũ cốc nguyên hạt, chẳng hạn như lúa mì, gạo, kê hay ngô… Đây là những thực phẩm chưa qua quá trình xử lý tinh chế nên còn nguyên cám, mầm, nội nhũ và các chất dinh dưỡng. Chúng cung cấp nguồn chất xơ phong phú giúp cải thiện sức khỏe dạ dày theo 2 cách:

  • Đầu tiên, chất xơ tham gia vào quá trình tiêu hóa thức ăn. Chất này giúp làm tăng trọng lượng phân, tạo điều kiện để thức ăn di chuyển nhanh hơn xuống đại tràng, qua đó ngăn ngừa táo bón, làm giảm gánh nặng cho dạ dày.
  • Thứ 2, chất xơ trong ngũ cốc còn hoạt động tương tự như prebiotic. Nó giúp nuôi dưỡng, phát triển hệ vi sinh vật có lợi trong đường ruột, tăng cường khả năng miễn dịch, giảm nguy cơ bị nhiễm trùng ở dạ dày.

Ngoài ra, ngũ cốc nguyên hạt còn cung cấp nhiều vitamin, sắt, canxi và các chất chống oxy hóa. Thường xuyên bổ sung thực phẩm này vào thực đơn nếu bạn muốn nâng cao sức khỏe một cách tổng thể.

10. Ăn tỏi tốt cho dạ dày

Tỏi được nhiều người sử dụng như một loại thuốc kháng sinh tự nhiên giúp chống lại tình trạng nhiễm trùng vi khuẩn Hp trong dạ dày, giảm viêm loét, thúc đẩy quá trình chữa lành tổn thương ở niêm mạc ruột. Tác dụng này có được là nhờ thành phần allicilin được tìm thấy nhiều trong củ tỏi.

Theo kinh nghiệm dân gian, khi bị viêm loét dạ dày, trào ngược dạ dày do Hp, bạn hãy ăn 3 – 4 tép sống mỗi ngày hoặc sử dụng tỏi ngâm mật ong để cải thiện các triệu chứng bệnh.

Tỏi dù tốt nhưng nếu lạm dụng quá mức sẽ gây phản tác dụng. Bạn không nên ăn tỏi quá 1,5g trong ngày.