Mắt là cơ quan thị giác, thực hiện chức năng nhìn, quan sát, thu nhận lại hình ảnh của sự vật, màu sắc để chuyển vào não xử lý và lưu trữ. Tuy nhiên với guồng quay cuộc sống bận rộn như hiện nay cùng với sự xuất hiện của máy tính, smartphone, cần phải biết cách bảo vệ mắt đúng cách để giúp tăng cường thị lực cũng như có đôi mắt đẹp, cuốn hút. Hãy cùng chúng Bi tìm hiểu trong bài viết dưới đây. 

1. Luyện tập phương pháp 20-20-20 

Với những ai có cường độ làm việc trên máy tính cao hoặc tiếp xúc với điện thoại, tivi nhiều nên chăm sóc mắt theo phương pháp 20 -20- 20. Đây là một phương pháp dễ thực hiện, giúp giảm thiểu tình trạng mỏi mắt.

Để tập luyện theo phương pháp này thì cứ sau khoảng 20 phút đồng hồ, hãy phóng tầm mắt của mình ra xa cỡ 20 feet (tầm 6m), trong thời gian 20 giây.

Bảo vệ mắt theo phương pháp 20 -20 -20
Bảo vệ mắt theo phương pháp 20 -20 -20

Duy trì khoảng cách 40-60 so với màn hình để tránh mỏi cơ mí mắt. (Đây là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến cận thị, cận loạn hay loạn thị của giới văn phòng hiện nên hãy thực hiện phương pháp này nếu bạn tiếp xúc quá nhiều với các thiết bị công nghệ).

2. Chăm sóc mắt bằng cách tập thể dục đôi mắt 

Áp dụng các bài tập thể dục cho mắt cũng là một cách bảo vệ mắt hiệu quả được nhiều người áp dụng hiện nay. Để thực hiện, bạn có thể áp dụng theo các bài tập sau:

  • Nhắm đôi mắt lại và dùng tay để tiến hành xoa bóp ở những khu vực quanh mắt, vùng má và vùng mũi.
  • Nhắm mắt lại, sau đó tiến hành đảo mắt thật nhiều lần theo chiều kim của đồng hồ và ngược lại.
  • Lấy một cây bút và giữ nó ở trong lòng bàn tay và tập trung mắt nhìn thẳng vào cây bút. Sau đó, di chuyển cây bút một cách từ từ tới gần mặt rồi lại duỗi thẳng tay ra. Cứ làm đi làm lại như vậy nhiều lần.

3. Duy trì rèn luyện thể chất 

Muốn bảo vệ mắt, bạn cũng đừng quên duy trì rèn luyện hoạt động thể chất. Bởi sức khỏe của đôi mắt cũng có mối liên hệ mật thiết với tổng thể sức khỏe của cơ thể bạn. Tốt nhất nên dành ra khoảng 30 phút để tập thể dục vào mỗi ngày bạn nhé!

4. Bổ sung những thực phẩm giàu dinh dưỡng 

Có rất nhiều loại thực phẩm tốt cho mắt mà bạn có thể bổ sung vào bữa ăn hàng ngày. Có thể kể đến như trứng, cà chua, rau xanh, ớt, khoai lang, cá và các loại hạt. Theo bác sĩ, ăn cá hồi thường xuyên có thể giúp bảo vệ võng mạc khỏi bị hư hại và ngăn ngừa suy giảm thị lực. Cá hồi rất giàu axit béo omega-3, giúp ngăn ngừa bệnh khô mắt.

Chăm sóc mắt bằng cách thực phẩm giàu dinh dưỡng

5. Thường xuyên sử dụng kính bảo vệ mắt 

Đeo kính râm khi ra đường: Cách chăm sóc mắt mỗi khi đi ra ngoài, hạn chế sự tác động của tia UV ảnh hưởng tới mắt đó là đeo kính râm.

Sử dụng kính bảo hộ: Trong trường hợp làm các công việc đặc thù, chơi thể thao hoặc là vận hành các loại máy móc nặng tốt nhất nên dùng kính bảo hộ, để hạn chế chấn thương có thể xảy ra với đôi mắt.

6. Tránh tiếp xúc với màn hình điện tử quá lâu 

Ánh sáng xanh từ màn hình điện tử là một trong số nguyên nhân gây thoái hóa điểm vàng của mắt. Vì vậy để bảo vệ mắt hãy hạn chế tiếp xúc với màn hình điện tử quá lâu.

Các thiết bị màn hình phát ra các tia UAV với số lượng nhỏ nhưng tiếp xúc với khoảng thời gian dài cũng có thể gây hại cho mắt vì vậy nên sử dụng các thiết bị màn hình led chất lượng nhằm hạn chế tối đa các tác động từ màn hình.

7. Thường xuyên kiểm tra mắt định kỳ 

Cách bảo vệ mắt tốt nhất đó là nên kiểm tra mắt định kỳ để sớm phát hiện ra các bệnh, tật về mắt để có hướng điều trị kịp thời. Hãy nhớ đi kiểm tra mắt định kỳ 6 tháng/1 lần.

8. Nói không với thuốc lá 

Thuốc lá cũng là một trong số nguyên nhân khiến thị lực bị giảm sút trước tuổi. Bên cạnh đó việc tiếp xúc với khói thuốc trong thời gian dài cũng sẽ gây viêm mắt. Vì vậy cách chăm sóc mắt hiệu quả, đó là hãy nói không với thuốc lá.

9. Hãy nhớ kiểm soát đường trong máu 

Nếu lượng đường và cholesterol ở trong máu quá cao sẽ ảnh hưởng đến sự lưu thông máu ở trong cơ thể. Và nếu khả năng lưu thông máu giảm sẽ là nguyên nhân gây nên các bệnh về mắt như võng mạc, tổn thương dây thần kinh thị giác.

10. Sử dụng đúng bộ makeup mắt 

Nếu là một người thường xuyên trang điểm, hãy chọn bộ makeup mắt từ các thương hiệu phù hợp với độ nhạy cảm của đôi mắt bạn. Bên cạnh đó cũng đừng quên thực hiện các bước trang điểm như tẩy trang thật sạch mỗi khi đi ngủ và thường xuyên làm sạch cọ trang điểm và các dụng cụ dùng để makeup mắt.

11. Ngủ đủ giấc 

Đôi mắt cũng cần được nghỉ ngơi và nạp lại năng lượng trong khi bạn ngủ. Do đó cần phải ngủ đủ giấc vào mỗi ngày để đôi mắt luôn được khỏe mạnh.

Ngủ đủ giấc cũng là cách giúp đôi mắt được nghỉ ngơi và nạp lại năng lượng

12. Những triệu chứng cần đến gặp Bác Sĩ nhãn khoa ngay 

  • Triệu chứng khô mắt
  • Đau mắt, đỏ mắt.
  • Mất thị lực một phần hoặc toàn bộ ở một mắt hoặc cả hai mắt.
  • Tầm nhìn đôi.
  • Xuất hiện điểm mù hoặc tầm nhìn bị hạn chế.
  • Gặp phải chấn thương về mắt.
  • Khó có thể nhìn thấy các vật thể ở hai bên trong tầm nhìn của bạn.
  • Khó có thể nhìn được vào ban đêm hoặc khó đọc sách.
  • Gặp khó khăn khi phân biệt màu sắc.
  • Ngứa mắt hoặc bị chảy nước mắt.
  • Không nhìn rõ vật ở xa hoặc gần.

Những lầm tưởng liên quan đến việc cải thiện tầm nhìn

Có nhiều phương pháp để cải thiện thị lực một cách tự nhiên, bao gồm rất nhiều cách để rèn luyện mắt bằng các bài tập mắt.

Một số phương pháp này có thể có tác dụng tăng cường cơ mắt hoặc giúp não và mắt hoạt động tốt hơn với nhau. Nhưng không có phương pháp nào được chứng minh khoa học để cải thiện thị lực mà không cần sự trợ giúp của ortho-k hoặc phẫu thuật.

Ăn nhiều cà rốt . Mặc dù cà rốt có chứa vitamin A có thể hỗ trợ tăng cường thị lực về ban đêm. Nhưng chỉ cần ăn cà rốt sẽ không giúp bạn nhìn rõ hơn. Một chế độ ăn uống cân bằng đầy đủ vitamin và chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe của mắt.

Đừng đeo kính của bạn vì chúng có thể làm cho thị lực của bạn tệ hơn. Đeo kính đúng độ,chẳng hạn như kính áp tròng hoặc gọng kính, sẽ không làm giảm thị lực của bạn. Kính mắt theo toa có thể giúp bạn nhìn rõ hơn.

Kính áp tròng sẽ không thay đổi hình dạng của mắt bạn, vì vậy chúng không thể tác động đến thị lực khi bạn không đeo chúng. Tuy nhiên cũng đã có một nghiên cứu chỉ ra rằng sử dụng kính áp tròng Silicone Hydrogen có thể giảm khả năng tăng độ cận của bạn.

Bài tập về mắt có thể chữa các tật khúc xạ và giúp bạn nhìn rõ hơn. Có rất nhiều bài tập mắt khác nhau để rèn luyện mắt và tăng cường các nhóm cơ của mắt. Chúng có thể hữu ích ở một vài trường hợp, nhưng thực sự vẫn chưa có nghiên cứu chính xác nào chỉ ra rằng đó là sự thật.


Những điều thú vị về đôi mắt có thể bạn chưa biết:

  • Mắt là cơ quan phức tạp thứ 2 trong cơ thể, chỉ sau bộ não.
  • Tất cả em bé khi sinh ra đều bị mù màu và không thể tự sản sinh ra nước mắt vì ống dẫn nước mắt chỉ bắt đầu hoạt động khi trẻ được 4 – 13 tuần tuổi.
  • Cứ 12 người đàn ông thì sẽ có 1 người bị mù màu.
  • Thấu kính của mắt nhanh hơn so với thấu kính của bất kỳ loại máy ảnh nào.
  • Mascara gây tổn thương mắt nhiều nhất trong số các loại mỹ phẩm.
  • Mắt có khả năng phục hồi đáng kinh ngạc: Nó có thể lọc bụi bẩn và làm lành vết trầy xước giác mạc trong vòng 48 tiếng.
  • Trong số tất cả các cơ thì cơ có chức năng điều khiển đôi mắt là hoạt động nhiều nhất. Các cơ giúp mắt di chuyển được mạnh hơn gấp 100 lần so với cần thiết.
  • Chúng ta thường đọc chậm hơn 25 lần khi nhìn chữ trên màn hình máy vi tính so với khi nhìn trên giấy.

Hy vọng với cách bảo vệ mắt mà bài viết này chia sẻ, sẽ giúp bạn biết được cách chăm sóc và bảo vệ đôi mắt của mình đúng cách, để luôn có đôi mắt khỏe mạnh.